วันอังคารที่ 4 สิงหาคม 2563 เวลา 10.30 น.
นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มทักษะและพัฒนาการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี (THAI WOMEN FUND DIY VIDEO) พร้อมบรรยายพิเศษ "แนวทางการประชาสัมพันธ์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีให้มีประสิทธิภาพ"
โดยมีนางทรงลักษณ์ วรภัย ผู้ตรวจราชการกรม ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กล่าวรายงาน ณ โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร
สำนักงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กรมการพัฒนาชุมชน จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มทักษะและพัฒนาการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี (THAI WOMEN FUND DIY VIDEO) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการ มีความรู้ ความเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของการประชาสัมพันธ์และการเลือกใช้สื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสาร สามารถสร้างวีดิทัศน์ (Video Content) โดยได้เชิญนายธิติพล เทียมจันทร์
ที่ปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ และ e - commerce ที่ปรึกษาด้านการตลาดออไลน์โครงการพัฒนาและการรวมกลุ่มผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ของสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
วิทยากรอิสระการฝึกอบบรมการตลาดออนไลน์ การผลิตสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดีย และคณะ มาเป็นวิทยากร มีผู้เข้าอบรม?ทั้งสิ้น 96 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากส่วนภูมิภาค จำนวน 76 คน ประกอบด้วย นักวิชาการพัฒนาชุมชน / พนักงานกองทุน จังหวัดละ 1 คน และเจ้าหน้าที่สำนักงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จำนวน 20 คน เข้าร่วมประชุม
นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ กล่าวว่า “การประชาสัมพันธ์ก็คือการสื่อสารข้อมูล สิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อองค์กรให้คนในวงกว้างได้รับรู้ ต้องอาศัยภาคีเครือข่ายในการประชาสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคประชาชน ภาคศาสนา ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน และ สื่อมวลชน อีกประเด็นหนึ่ง?เราอาจจะเข้าใจว่าเป็นหน้าที่ของสื่อมวลชนเพียงอย่างเดียว ความจริงแล้วไม่ใช่หน้าที่ของสื่อมวลชนหรือผู้สื่อข่าวเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของบุคลากรในองค์กรทุกคนที่จะสื่อสารภารกิจขององค์กรของตนเองให้ทุกคนในวงกว้างได้รับรู้ อันจะนำมาซึ่งภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร เช่นเดียวกับกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กรมการพัฒนาชุมชนที่ต้องสื่อสารภารกิจของกรมการพัฒนาชุมชนไม่ว่าจะเป็น OTOP ประชารัฐ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง การสร้างความมั่นคงทางอาหาร ฯลฯ ไม่ใช่เพียงแค่การสื่อสารในส่วนของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเท่านั้นและการสื่อสารเพื่อประชาสัมพันธ์จะมีผลลัพธ์ที่ดีได้ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการสื่อสารหรือประชาสัมพันธ์เพียงวิธีเดียว สามารถทำได้ทั้งทางตรงที่พาไปดูงาน พาไปเห็น พาไปสัมผัสและทางอ้อมที่อาศัยสื่อเทคโนโลยีผ่านโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ต้องหมั่นวิเคราะห์ถึงบริบทของพื้นที่ สสังคม และตัวบุคคลในพื้นที่นั้น ๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงให้ดีและเหมาะสม ด้วยคำว่า “Change for good” ดังเช่น การเปรียบเหมือนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องสื่อสารให้คนทั่วไปในสังคมได้รู้ถึงเรื่องราวและคุณสมบัติที่ดีของผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเป็นที่รู้จัก มีความแข็งแกร่ง ส่งผลอย่างมีคุณค่าต่อเป็นประโยชน์ต่อกองทุนฯ และกรมการพัฒนาชุมชนที่จะขับเคลื่อนงานเพื่อประชาชน ตลอดจนส่งผลต่อภาคนโยบายที่จะทำให้หลายภาคส่วนเห็นความสำคัญของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีมากขึ้น อย่างไรก็ดีอย่าลืมความถูกต้องของข้อมูลก่อนที่จะสื่อสารออกไปด้วยครับ?“ อธิบดี พช. กล่าว
ภาพ/ข่าว/รายงาน : งานเครือข่ายสัมพันธ์ กลุ่มพัฒนาศักยภาพกองทุน สำนักงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
สำนักงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
กรมการพัฒนาชุมชน ชั้น ๓ อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ๑๐๒๑๐
งานยุทธศาสตร์และแผนงาน 02-1413092 งานอำนวยการ/บุคคล 02-1413088 งานการเงินและบัญชี 02-1413077 งานกฏหมาย 02-1413056 งานเครือข่ายสัมพันธ์ 02-1413095 งานพัฒนาระบบเทคโนโลยี 02-1416537
สำนักงานเลขานุการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีกรุงเทพมหานคร 02-1413096 | This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
![]() |